1900 3120

Trang chủ Tin tức Huấn luyện viên bóng đá trẻ em- Những người đam mê truyền cảm hứng.

Huấn luyện viên bóng đá trẻ em- Những người đam mê truyền cảm hứng.

13/01/2023

Đã qua rồi cái thời lũ trẻ kiếm đâu được quả bóng cứ lọ mọ tự chơi với nhau, đứa nào tinh ý thì học lỏm được của bạn một động tác mà không biết yếu quyết của nó nằm ở đâu. Giờ tụi trẻ sướng, chỉ cần chọn đúng một trung tâm bóng đá tốt là đã có sân bãi, đồng đội cùng lứa tuổi và đặc biệt là những huấn luyện viên nắn chỉnh cho từ những động tác nhỏ nhất đến những chiến thuật phức tạp, hay không quên những bài làm nóng hay thả lỏng để bảo vệ an toàn cho cơ thể.


Hơn 10 năm trước, khi ở Việt Nam chưa có lớp bóng đá cộng đồng nào, những Huấn luyện viên chuyên nghiệp của CLB bóng đá Hà Nội ACB bước ra huấn luyện tại VietGoal, anh em lạ lẫm lắm. Cũng là bóng đá đấy mà ở đây dỗ nhiều hơn dạy, hô hào cũng chỉ dám khe khẽ, và dành cả một phần tư thời gian buổi tập để hướng dẫn trẻ buộc dây giày, đi tất đúng quy định. Đầu tiên ai cũng bảo dễ, dạy bóng đá phong trào thôi có gì đâu, thế mà hết 90 phút học trò mặt còn thòm thèm chơi trong khi các thầy chỉ ngồi thở hắt ra vì mệt.
Rồi vì cay cú nghề, chính những người từng chinh chiến tại Giải vô địch Quốc gia Việt Nam hay nhiều giải đấu Quốc tế lắng lại, chịu khó học hỏi cách tổ chức lớp tập từ những thầy giáo thể chất ở các trường tiểu học, nơi một thầy phải cân đến 60 học sinh bé xíu trong lớp mà vẫn ngon lành. Hai thế giới này bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo, khiến buổi tập cứ lúc nào cũng suôn sẻ, sôi nổi.


Một điểm khác nữa, rất khác so với bóng đá chuyên nghiệp là trẻ em ở các lớp cộng đồng thường có năng lực vận động không tốt, rất khó để tiếp thu một bài tập, động tác khiến cho các Huấn luyện viên rất sốt ruột. Làm nhiều anh em mới nhận ra thứ lớn nhất truyền cho các con là cảm hứng chơi thể thao, khuyến khích động viên các bạn bước vào sân, từ đi bộ đến chạy nhanh một chút, từ bật cái rào thấp đến cao dần lên, hay tán thưởng một cú sút bóng lăn đi tận nửa mét cũng là thành công rồi. Dần dần, khi trẻ đã có nguồn cảm hứng với trái bóng và sân cỏ, tự trẻ sẽ ngấm dần những bài tập phức tạp hơn.


Những ngày đó, bóng đá cộng đồng chưa phát triển, có thầy mới chỉ được sắp một lớp vào sáng Chủ nhật mỗi tuần. Nghe thì đơn giản, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc cả năm có 52 tuần chẳng thể có lịch đi đâu với gia đình. Trò bận thì nghỉ được chứ thầy nghỉ lấy ai huấn luyện cả lớp. Nhiều huấn luyên còn chia sẻ là cái nếp uống bia cuối tuần cũng phải bỏ vì đã ra sân phải chuẩn rồi. Có một câu chuyện vui, đó là khi hoa khôi – Quả bóng vàng Đỗ Thị Ngọc Châm, người gắn bó nhiều năm trong vai trò Huấn luyện viên tại VietGoal khó xử khi một cậu học trò 6 tuổi tại VietGoal đang tập bỗng đòi đi tè trong sân bóng tại Times City. Ngôi sao bóng đá nữ của chúng ta cũng sẵn lòng đưa em nhỏ qua đường, xuống trung tâm thương mại khá xa để giải quyết nỗi buồn. Đơn giản vì không muốn trẻ có thói quen đi vệ sinh xấu, đảm bảo an toàn cho trẻ đi qua đường, thế thôi.
Hy sinh là thế, nhưng cứ được ra sân bóng đá là mọi chuyện lại cất hết đi, thầy trò cùng nhau lăn theo trái bóng với niềm đam mê bất tận. Và cứ mỗi dịp Lễ, Tết, rất nhiều Huấn luyện viên vừa hạnh phúc vừa ngỡ ngàng khi được nhiều phụ huynh và học viên chúc tụng, gọi là Thầy. Anh em tự hào lắm, tự điều chỉnh các hành vi trong cuộc sống để xứng với những niềm tin yêu này.


Nhoằng cái cũng hơn 10 năm, giờ VietGoal là Trung tâm Bóng đá trẻ em lớn nhất Việt Nam với hơn 300 Huấn luyện viên khắp hai miền Nam – Bắc, rất nhiều trong số này là các cựu huấn luyện viên hay tuyển thủ bóng đá chuyên nghiệp. Để vận hành bộ máy chuyên môn khổng lồ này, rất nhiều hội thảo với rất nhiều chuyên gia giỏi được tổ chức nhằm rút kinh nghiệm những thứ tưởng như rất đơn giản nhưng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em, được gửi gắm tinh tế qua những bài tập, trò chơi vận động hay những giải bóng đá trên tinh thần tốt rồi thì tốt hơn, còn chưa tốt nhất định phải làm cho bằng tốt mới thôi.
Nếu đã từng xem các Huấn luyện viên tại VietGoal chơi bóng cùng các con, mọi người cùng để lại những cảm nhận của mình nhé! Admin tin đó sẽ là món quà tuyệt vời nhất dành cho những con người đam mê truyền cảm hứng bóng đá này đấy!